Tin tức > Trang tin Nông nghiệp nước ngoài
 
 
 
 
Thông tin cập nhật về chính sách mía đường ở thái lan, trung quốc và một số quốc gia khác trên thế giới
Ngày đăng: 09/01/2017       Số lượt xem: 445       Người đăng: admin
 

Hội nghị lần thứ XXIX của Hội các nhà công nghệ mía đường Quốc tế (International Society of Sugar Cane Technologists - ISSCT) vừa được tổ chức  tại Thái Lan từ ngày 05/12/2016 đến ngày 08/12/2016, các tài liệu Hội nghị cho thấy chính sách mía đường ở một số nước trong khu vực và trên thế giới  đã có nhiều cải cách từ vụ 2010/2011.

 

Tại các nước sản xuất và xuất khẩu đường chủ yếu trên thế giới, tình hình trợ cấp từ vụ 2010/2011 đến vụ 2014/2015 như sau:

- Tại Brazil, trợ cấp trực tiếp và gián tiếp 2,5 – 3,0 tỷ USD/năm (Lợi ích đối với đường từ trợ cấp cho ethanol sản xuất từ mía, trợ cấp tín dụng và xóa nợ).

- Tại Thái Lan, thực hiện chính sách chính phủ quy định giá, trợ cấp tín dụng và đầu vào, trợ cấp gián tiếp cho xuất khẩu.

- Tại EU, thực hiện chính sách trợ giá cao (duy trì trong nhiều thập kỷ), trợ cấp xuất khẩu, thuế suất nhập khẩu cao và trợ cấp cho người trồng củ cải đường.

- Tại Mehico, thực hiện chính sách trợ cấp tín dụng, xóa nợ và trợ cấp thất nghiệp.

- Ấn Độ, thực hiện chính sách chính phủ quy định giá, trợ cấp xuất khẩu, vận chuyển và đầu vào.

- Tại Úc, thực hiện chính sách chi trả trực tiếp cho người trồng mía, trợ cấp tín dụng và giá xuất khẩu thấp hơn giá trong nước.

 

Trước đây, Thái Lan đã cùng Brazil và Úc khiếu nại đến WTO về chính sách đường của EU, dẫn tới EU phải thay đổi chính sách sách mía đường vào năm 2006, đó là giảm sản lượng 5 triệu tấn đường, giảm 36% giá đường trong nội khối. Đến nay, sau 10 năm, Brazil khiếu nại đến WTO đối với Thái Lan về chính sách trợ cấp ngành đường của nước này, bao gồm trợ cấp cho sản xuất mía, dẫn đến sản lượng đường tăng trong mấy năm qua, mặc dù giá đường thấp trong suốt một thời gian dài.

 

Brazil khẳng định rằng sự trợ cấp cho các nhà máy đường tại Thái Lan đã kéo giá đường toàn cầu giảm xuống và nâng thị phần đường của Thái Lan trên thị trường đường toàn cầu từ 12,1% lên 15,8% trong 4 năm qua. Suốt thời gian đó, thị phần của Brazil giảm từ 50% xuống còn 44,7% (Thị phần trung bình từ vụ 2010/2011 đến 2014/2015 của các nước là Brazil 47%, Thái Lan 13%, Úc 6%, Ấn Độ 5%, Mehico 3%, EU 3% và 71 nước khác 26%).

 

Sau cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008, khoảng 80 nhà máy đường của Brazil đã đóng cửa và ngành này bị nợ nần chồng chất. Hơn nữa, trợ cấp xăng dầu của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát đã tác động lớn đến lĩnh vực ethanol. Tuy nhiên, ngành đường Brazil cũng được hưởng lợi từ sự trợ giúp của Chính phủ. Để tránh bị kiện tại WTO, Văn phòng Hội đồng Mía và Đường Thái Lan đã hoàn thành kế hoạch kiểm tra, sửa đổi chính sách đường của họ, bao gồm hủy bỏ hệ thống phân chia lợi nhuận 70:30 hiện nay giữa người trồng mía và nhà máy đường, thay vào đó sẽ được củng cố bằng một hệ thống hạn ngạch và thả nổi giá đường trong nước thay cho hệ thống hiện tại giữ giá trong nước ở mức cao được xem như là một trợ cấp chéo.

 

Do Chính phủ Thái Lan có kế hoạch mở rộng sản xuất đường cùng với các sản phẩm sinh học cạnh đường, đây có lẽ là thời điểm tốt để xem xét lại các chính sách đường có từ năm 1984 trong Luật Mía Đường. Trong tháng 9/2016, 25 nhà máy đường mới được cấp phép xây dựng đồng thời 17 dự án mở rộng cũng đã được thông qua. Song song đó là chiến lược mở rộng sản xuất mía, diện tích mía sẽ tăng từ 1,6 triệu ha hiện nay lên 2,56 ha sau 10 năm tới với sản lượng mía đạt 180 triệu tấn và sản lượng đường đạt 20,4 triệu tấn. Ngày 03/11/2016, các quan chức Chính phủ và đại diện ngành đường của Brazil và Thái Lan đã họp kín tại Brazil để giải quyết tranh chấp thương mại.

 

Tại Trung Quốc, đã xác định thúc đẩy việc hợp nhất 28 công ty ở Quảng Tây thành 6 tập đoàn chính. Trong đó có 2 tập đoàn nhà nước thuộc Chính phủ Trung ương, 2 tập đoàn nhà nước thuộc Chính phủ địa phương và 2 tập đoàn tư nhân. Một trong hai tập đoàn tư nhân đã được xác định là Tập đoàn Đường Đông Á Nam Ninh Quảng Tây – một bộ phận của tập đoàn Mitr Phol (Thái Lan). Chính phủ Trung Quốc kỳ vọng mỗi tập đoàn sẽ sản xuất 1,5 – 2 triệu tấn đường mỗi vụ./. 

Theo Vienmiaduong

 
Các tin tức khác [Quay về] 
 
     Nghiên cứu lai tạo ra dòng bông cải xanh mới giảm phụ thuộc vào thời vụ và có sản lượng vượt trội    (09/03/2017 | 164)
     12 cách người Israel thay đổi nền nông nghiệp thế giới    (26/01/2017 | 667)
     Trồng lan công nghệ cao, nhìn từ kinh nghiệm thành công của Thái Lan    (28/11/2016 | 754)
     Một số thị trường hạn chế nhập khẩu gia cầm từ Đức    (23/11/2016 | 471)
     Chống hạn bằng “mưa thể cứng"    (16/11/2016 | 523)


  :: TIN MỚI NHẤT
An toàn thực phẩm nông sản
Đoàn Bộ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cu Ba thăm và làm việc với Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm
Hội nghị toàn quốc về công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn
Việt Nam mong muốn hợp tác phát triển giống rau, hoa và khoai tây với Hà Lan
An Giang tập trung thu hoạch, chăm sóc, bảo vệ lúa vụ Đông xuân 2016 - 2017

  :: TIN ĐỌC NHIỀU NHẤT
Chương trình làm việc của PGĐ Lê Quốc Thanh
Giá ô tô liên tục hạ nhiệt, người mua thiệt cả đôi đường
Triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Kết quả bước đầu giám định bệnh héo ngọn chết cây sâu riêng ở Đắk Lắk và giải pháp phòng chống
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khảo sát mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Ninh Bình
 

Cơ quan chủ quản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

Trang tin điện tử của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.


Người chịu trách nhiệm chính : Quyền Giám đốc Trịnh Khắc Quang

 

Giấy phép số: 114/GP-BTTTT ngày 23/03/2007 Bộ Thông tin và Truyền thông.


Trụ sở: Thanh Trì - Hà Nội;  Điện thoại: 04.8615487;  Fax: 04.8613937.