Tảo có khả năng nuôi sống và cung cấp nhiên liệu cho hành tinh nhờ có một công nghệ cao mới
Ngày đăng: 14/12/2017       Số lượt xem: 1449       Người đăng: luungocminh

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Edinburgh, số lượng lớn thuốc và nhiên liệu tái tạo có thể được sản xuất từ tảo bằng cách áp dụng kỹ thuật chỉnh sửa gen mới. Kết quả nghiên cứu sẽ cho ra đời những phương thức chi phí thấp, thân thiện với môi trường để sản xuất các sản phẩm cho ngành công nghiệp mỹ phẩm, nhựa và thực phẩm.

Tảo được đánh giá cao về khả năng sản xuất các sản phẩm hữu ích, nhưng theo các nhà khoa học, thiếu các công cụ kỹ thuật đã cản trở việc thực hiện nghiên cứu cơ bản và sự phát triển của ngành công nghiệp trong nhiều thập kỷ qua.

Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Edinburgh đã tìm cách cải thiện hiệu quả chỉnh sửa gen để tăng năng suất của các sản phẩm hiện được sản xuất từ tảo, bao gồm một số loại thực phẩm bổ sung. Bước tiến này cũng có thể cho phép tảo tạo ra các sản phẩm mới như thuốc.

Kỹ thuật sử dụng các phân tử đóng vai trò như kéo cắt ADN, còn được gọi là phân tử CRISPR, cho phép các nhà nghiên cứu bổ sung những gen mới hoặc biến đổi các gen hiện có. Cho đến nay, các nhà khoa học đã nỗ lực để phát triển một kỹ thuật hoạt động hiệu quả ở tảo.

Để khắc phục hạn chế này, các nhà nghiên cứu đã bổ sung trực tiếp kéo phân tử CRISPR và các đoạn ADN ngắn vào các tế bào tảo để thực hiện những chỉnh sửa cần thiết cho mã di truyền. Phương pháp mới cụ thể hơn và mang lại tăng hiệu quả cao gấp 500 lần so với các kỹ thuật trước đây. Phát hiện này có thể mở ra tiềm năng cho ngành công nghiệp tảo toàn cầu, ước tính sẽ đạt giá trị lên tới 1,1 tỷ USD vào năm 2024.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển kỹ thuật có khả năng hoạt động ở loài tảo nổi tiếng được gọi là Chlamydomonas reinhardtii. Phương pháp này cũng có thể được sử dụng để tạo ra các cây trồng tăng năng suất, cải thiện khả năng chống sâu bệnh hoặc cho phép cây trồng phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Nghiên cứu đã được nhận tài trợ của Hội đồng Nghiên cứu Công nghệ sinh học và Khoa học sinh học và Công ty Năng lượng sinh học Scotland. Mới đây, kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Hoa Kỳ.

TS. Attila Molnar, trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng: "Phát hiện của chúng tôi đánh dấu bước tiến quan trọng trong kỹ thuật điều chỉnh bộ gen tảo trên quy mô lớn. Kỹ thuật có thể được áp dụng cho nhiều loài và mở đường cho việc phát triển loại tảo được thiết kế cho nhiều ứng dụng công nghệ sinh học”.

N.P.D (NASATI)