Góc bạn đọc > Trang tin Ô tô-Xe máy
 
 
 
 
Chuẩn bị lốp xe và kinh nghiệm lái xe ô tô khi mùa mưa đến?
Ngày đăng: 19/05/2018       Số lượt xem: 660       Người đăng: luungocminh
 


Lốp là nhân tố chính duy trì độ bám đường của xe, vì vậy có thể nói lốp xe là một trong những phần quan trọng nhất để đảm bảo độ an toàn của xe khi vận hành trên đường, nhất là trên đường trơn ướt.


Một loại lốp chuyên dùng để lái xe trên đường ướt, có cấu tạo cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo độ bám đường tốt nhất khi đi đường trơn ướt là giải pháp an toàn khi mùa mưa đến.


Tối đa khả năng bám đường trơn

 


 Ở một nước có mưa bão nhiều như Việt Nam, việc sử dụng loại lốp chuyên dùng để lái xe trên đường ướt là cần thiết.

  

Khi trời mưa, nước mưa hòa lẫn bụi bẩn và dầu trên đường tạo khả năng trơn trượt, làm giảm độ bám đường. Nguy hiểm đầu tiên cần nhắc đến là sự trơn trượt do đường ướt, vì thế lốp xe cần có khả năng bám đường tốt nhất. Để duy trì sự tiếp xúc với mặt đường, bạn nên giữ lốp xe luôn đủ áp suất, giữ mặt gai luôn tốt và thay thế lốp đã mòn hay quá nhẵn. Không chỉ ở những nước châu Âu, với một nước có mưa bão nhiều như Việt Nam, việc sử dụng loại lốp chuyên dùng để lái xe trên đường ướt là cần thiết. Loại lốp này có cách cấu tạo cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo độ bám đường tốt nhất. Hỗn hợp cao su cải tiến giúp gia tăng sự liên kết phân tử nhằm tối đa hóa khả năng bám đường trơn. Lốp cũng có nhiều rãnh rộng và sâu trên bề mặt để thoát nước dễ dàng và có nhiều gai để tăng độ bám đường.


Tối đa khả năng điều khiển


Với đặc điểm hệ thống đường đặc biệt là việc thoát nước của đường chưa tốt như ở nước ta, khả năng xảy ra hiện tượng Hydroplaning dẫn tới tai nạn giao thông rất lớn. Hydroplaning là hiện tượng một lớp nước mỏng chèn vào giữa lốp và mặt đường, làm giảm hoặc làm mất hoàn toàn sự tiếp xúc giữa lốp và mặt đường khi xe chạy trên đường ướt; khi lốp và mặt đường không tiếp xúc được với nhau thì xe sẽ bị "mất lái", "mất phanh"… người lái không thể điều khiển được xe bình thường. Lúc này, loại lốp có bề mặt rộng giúp gia tăng tỉ lệ tiếp xúc của cao su với mặt đường và kiểm soát trong quá trình phanh giúp tối đa hóa khả năng điều khiển sẽ góp phần rất lớn vào việc đảm bảo an toàn cho người láiLoại lốp có bề mặt rộng giúp gia tăng tỉ lệ tiếp xúc của cao su với mặt đường và kiểm soát trong quá trình phanh sẽ giúp tối đa hóa khả năng điều khiển


Tối đa khả năng phanh trên đường ướt


Phanh trên đường ướt đòi hỏi khả năng nhanh nhạy để đối phó với những sự cố bất ngờ xảy ra trên đường và xe có thể dừng lại bất cứ lúc nào. Ví dụ khi gặp hiện tượng Hydroplaning, bạn không thể chuyển hướng lái đột ngột vì như vậy toàn bộ chiếc xe sẽ bị trượt và mất lái. Lúc này người lái xe chỉ có thể đạp phanh, giữ và đánh lái nếu xe có hệ thống phanh có chống bó cứng, hoặc nhấp nhả chân phanh cho tới khi xe dừng an toàn.


Ngoài chất lượng của hệ thống phanh, kiểu lốp và chất lượng lốp cũng đóng vai trò quan trọng vào việc điều khiển phanh của lái xe khi trời mưa. Loại lốp có cấu trúc gai lốp với khối gai rộng nhằm tăng diện tích tiếp xúc giúp tối đa khả năng phanh trên đường ướt. Khối gai rộng cũng giúp thoát nước dễ dàng và những dãy gai trên bề mặt lốp giúp phá vỡ màng nước để lốp bám đường hơn.


Nguồn: saigonxe.net

 
Các tin tức khác [Quay về] 
 
     Đua nhau giảm giá, thị trường xe hơi vẫn ảm đạm    (11/08/2018 | 173)
     Giá ô tô liên tục hạ nhiệt, người mua thiệt cả đôi đường    (21/03/2017 | 3149)
     Bà mẹ sáng tạo bất thường khi "cho con vào cốp xe" khiến dân mạng tranh cãi    (06/03/2017 | 978)
     Vì sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính?    (03/02/2017 | 1342)
     Top 10 xế mới 2017 rẻ nhất cho dân văn phòng    (21/12/2016 | 1324)


  :: TIN MỚI NHẤT
Gia cố móng chính sách cho trụ đỡ nông nghiệp
Cục Bảo vệ thực vật sẽ loại bỏ glyphosate ngay khi có đủ bằng chứng
Thị sát và tư vấn phòng trừ bệnh lúa lùn sọc đen phương Nam trên lúa mùa 2018 tại Thái Bình
Các bài báo gần đây nói về nguy cơ nhiễm độc thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong máu người
Tọa đàm thanh niên Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 18 tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam

  :: TIN ĐỌC NHIỀU NHẤT
Cứu lấy cây mì
Lào Cai: Phát triển cây ăn quả ôn đới
Viện NC bông và PTNN Nha Hố làm việc với UBND huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận nhằm đẩy mạnh hợp tác chuyển giao KHCN trong SXNN
Chương trình làm việc của PGĐ Phạm Văn Toản
Anh rời khỏi EU có tác động gì tới xuất khẩu nông sản nước ta?
 

Cơ quan chủ quản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

Trang tin điện tử của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.


Người chịu trách nhiệm chính : Giám đốc Nguyễn Hồng Sơn

 

Giấy phép số: 114/GP-BTTTT ngày 23/03/2007 Bộ Thông tin và Truyền thông.


Trụ sở: Thanh Trì - Hà Nội;  Điện thoại: 84.24.38615487;  Fax: 84.24.38613937.